श्रीभगवानुवाच
लोकेऽस्मिन्द्विविधा निष्ठा पुरा प्रोक्ता मयानघ । ज्ञानयोगेन साङ्ख्यानां
कर्मयोगेन योगिनाम् ॥ ३-३ ॥
भगवान श्रीकृष्ण
म्हणाले,
पूर्वीच सांगितल्या प्रमाणे निष्ठा म्हणजेच अंतिम स्थिती दोन
प्रकारे साधता येते. संख्यायोगी
ज्ञानयोगाने साधतात तर योगी किंवा
भक्तियोगी कर्मयोगाने साधतात.
कर्मेन्द्रियाणि संयम्य य आस्ते मनसा स्मरन्
। इन्द्रियार्थान्विमूढात्मा मिथ्याचारः स उच्यते ॥ ३-६ ॥
जो कर्मइंद्रिये बळेच संयमित
करतो परंतु मनाने त्या इंद्रियांच्या विषयांचे चिंतन करीत राहतो, तो मूर्ख ,मिथ्याचारी म्हणजे दांभिक म्हटला जातो.
यस्त्वात्मरतिरेव
स्यादात्मतृप्तश्च मानवः । आत्मन्येव च सन्तुष्टस्तस्य कार्यं न विद्यते ॥ ३-१७ ॥
जो मनुष्य आत्म्यामध्ये रममाण
झाला आहे, ज्याचे जीवन आत्मसाक्षात्कारी आहे. आणि जो
पूर्णपणे संतुष्ट होऊन आत्म्यामध्ये
समाधानी आहे. त्याच्यासाठी कोणतेही
कर्तव्य उरत नाही.
नैव तस्य कृतेनार्थो
नाकृतेनेह कश्चन । न चास्य सर्वभूतेषु कश्चिदर्थव्यपाश्रयः ॥ ३-१८ ॥
आत्मसाक्षात्कारी मनुष्याला
या विश्वात कर्मे करण्याचे काही प्रयोजन असत नाही. तसेच कर्मे न करण्याचेही काही
प्रयोजन असत नाही. तसेच सर्व प्राणिमात्रातही त्याचा जरादेखील स्वार्थाचा संबंध
असत नाही.
यद्यदाचरति
श्रेष्ठस्तत्तदेवेतरो जनः । स यत्प्रमाणं कुरुते लोकस्तदनुवर्तते ॥ ३-२१ ॥
श्रेष्ठ मनुष्य जे जे
आचरण करतो, त्याचे अनुसरण सामान्यजन करतात; तो जे आदर्श घालून
देतो त्यानुसार सारे जग कार्य करते.
न बुद्धिभेदं
जनयेदज्ञानां कर्मसङ्गिनाम् । जोषयेत्सर्वकर्माणि विद्वान्युक्तः समाचरन् ॥ ३-२६
॥
अज्ञानी लोकांच्या
बुद्धीत भ्रम म्हणजेच कर्मांविषयी अश्रद्धा निर्माण करू नये. शास्त्रविहित सर्व
कर्मे आचरून त्यांना कर्माची गोडी लावावी.
श्रेयान्स्वधर्मो
विगुणः परधर्मात्स्वनुष्ठितात् । स्वधर्मे निधनं श्रेयः परधर्मो भयावहः ॥ ३-३५ ॥
आपला धर्म उणा असला तरी
परधर्मा हून बरा आहे. आपल्या धर्मात मारणेही कल्याणकारी दुस-याचा धर्म भयाकारी.
(धर्म चा अर्थ -विहित, प्राप्त कर्तव्य)
इन्द्रियाणि
पराण्याहुरिन्द्रियेभ्यः परं मनः । मनसस्तु परा बुद्धिर्यो बुद्धेः परतस्तु सः ॥
३-४२ ॥
स्थूलशरीराहून इंद्रिये पर म्हणजे श्रेष्ठ, या इंद्रियांहून मन पर आहे.
मनाहून बुद्धी पर आहे. आणि जो बुद्धीहूनही अत्यंत पर आहे, तो
आत्मा होय.
एवं बुद्धेः परं
बुद्ध्वा संस्तभ्यात्मानमात्मना । जहि शत्रुं महाबाहो कामरूपं दुरासदम् ॥ ३-४३ ॥
अशा प्रकारे बुद्धीहून
पर अर्थात सूक्ष्म, बलवान व अत्यंत श्रेष्ठ असा
आत्मा आहे, हे जाणून आणि बुद्धीच्या द्वारा मनाला स्वाधीन
करून, हे महाबाहो, तू या कामरूप
अजिंक्य शत्रूला मारून टाक.
No comments:
Post a Comment